Ly kỳ truyền thuyết về Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam
Theo dân gian kể lại, mấy chục thanh niên
cường tráng định khiêng tượng Bà về thờ cúng nhưng lạ thay không thể lay
chuyển được tượng Bà. Trong lúc đó, có một cô gái “lên đồng” bảo rằng Bà chỉ
cần 9 cô gái đồng trinh lên khiêng, quả nhiên tượng Bà được khiêng xuống một
cách dễ dàng...
·
Miếu bà Chúa xứ Núi Sam
Nhắc đến Châu Đốc hay
Núi Sam thì người ta lại nhớ ngay đến Miếu Bà Chúa Xứ. Từ lâu, nơi đây đã trở
thành trung tâm văn hóa tín ngưỡng của các đoàn hành hương và du khách gần xa,
đặc biệt là vơi dân miền Tây. Với niềm tin vào sự linh thiêng, ứng nghiệm, “cầu
được ước thấy, hàng năm, miếu Bà thu hút hơn 5 triệu lượt khách đến tham quan,
cúng viếng.
“Điểm nhấn” của du
lịch tâm linh vùng ĐBSCL
Với vị trí địa lý thuận
lợi cùng nhiều di tích nổi tiếng chứa đựng những giá trị văn hóa đặc trưng, giá
trị về lịch sử, kiến trúc, hội họa, tâm linh, tín ngưỡng đã giúp Châu Đốc trở
thành thành phố du lịch tâm linh của khu vực ĐBSCL.
Trong đó, Miếu Bà Chúa
Xứ núi Sam chính là tâm điểm. Đặc biệt, năm 2015, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam
được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc
gia. Qua đó, đã phần nào nâng du lịch Châu Đốc lên một tầm cao mới, góp phần
phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội địa phương. Điển hình là lượng du khách đến
thăm viếng tăng dần qua các năm.
Miếu Bà Chúa Xứ tọa
lạc dưới chân núi Sam thuộc phường núi Sam, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang. Mỗi năm
có hàng triệu lượt khách đến hành hương và chiếm bái tại miếu Bà. Chẳng biết từ
khi nào, Bà Chúa Xứ đã trở thành điểm tựa tâm linh của người dân khắp nơi trên
cả nước.
Lịch sử Miếu Bà có từ
khi nào đến nay vẫn là điều bí ẩn, tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu thì miếu
Bà được xây dựng từ khoảng đầu thế kỉ XVIII khi ông Thoại Ngọc Hầu đến trấn giữ
vùng đất Tây Nam. Ông được triều đình giao trọng trách đào kênh Vĩnh Tế, con
kênh này dài 100km, rộng 50m, nối Châu Đốc với Hà Tiên. Đây là công trình vĩ
đại nhằm mục đích thoát lũ, xả phèn cho ĐBSCL, rút ngắn con đường giao thương
đường thủy vùng phía Tây. Tuy nhiên, khi tiến hành thì liên tục gặp trục trặc,
nhiều người chết do tai nạn, bệnh tật hay bị thú dữ tấn công.
Trước tình hình đó, vợ
ông là bà Châu Thị Vĩnh Tế đã nghe lời dân làng đến cúng bái tượng Bà, quả
nhiên ngay sau đó việc xây dựng diễn ra rất suông sẻ. Không những thế, bà còn
khấn vái cầu cho ông Thoại Ngọc Hầu đánh thắng giặc, bảo vệ yên bình cho nhân
dân. Về sau, để tạ ơn, bà cho xây dựng lại ngôi miếu to và khang trang hơn. Nếu
đúng như vậy thì rất có thể Miếu Bà Chúa Xứ được xây dựng dưới thời Minh Mạng.
Sau nhiều lần trùng
tu, sửa chữa, đến nay kiến trúc miếu có dạng chữ "quốc", hình khối
tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh, góc
mái vút cao như mũi thuyền đang lướt sóng. Chánh điện gồm hai lớp. Lớp trong
cùng là nơi thờ Bà Chúa Xứ với tượng Bà bằng đá đặt trên bệ cao, sát hai bên là
hai con hạc trắng biểu tượng cốt cách tiên thánh của Bà.
Bên phải tượng Bà là một linga bằng đá đặt
trên một hương án thờ, gọi là bàn thờ Cậu. Bên trái tượng Bà là hương án thờ
một tượng gỗ chạm hình yoni, gọi là bàn thờ Cô. Lớp thứ hai là bàn thờ Hội
đồng, sát liền hai tượng chim phượng. Hai bên trái, phải của bàn thờ Hội đồng
là bàn thờ Tiền hiền khai khẩn (ở bên trái) và bàn thờ Hậu hiền khai cơ (ở bên
phải).
Mỗi
năm có hàng triệu lượt du khách tứ phương đến cúng viếng
Nhiều truyền thuyết ly
kỳ về sự linh ứng
Khi bước vào chánh
điện của miếu Bà, chúng ta dễ dàng bắt gặp đôi câu đối thể hiện quyền lực linh
thiêng của Bà trong việc ban phúc, bảo vệ nhân dân.
Cầu tất ứng, thí tất
linh, mộng trung chỉ thị
Xiêm khả kinh, Thanh
khả mộ, ý ngoại nan lượng
(Cầu nhất định được,
ban nhất định linh, báo mộng cho biết
Người Xiêm phải sợ,
người Thanh phải nể, không thể tưởng tượng nổi)
Bởi sự linh ứng đó mà
số lượng du khách đến ngày càng đông đúc. Bà con quanh năm làm ăn thuận lợi,
phát đạt, mùa màng bội thu. Giặc ngoại xâm nghe tới danh bà cũng phải khiếp sợ.
Theo truyền thuyết,
những năm 1820 – 1825, quân Xiêm thường xuyên quấy nhiễu nước ta, có lần chúng
đuổi theo dân lên đỉnh núi Sam thì gặp tượng Bà. Chúng ra sức khiêng tượng Bà
xuống núi nhưng đến một đoạn thì lạ thay tượng Bà nặng trĩu, không nhấc lên
được. Một tên trong đó tức giận làm gãy cánh tay trái của Bà, ngay lập tức hắn
bị Bà trừng phạt. Từ đó, Bà thường hiện về tự xưng là Bà Chúa Xứ dạy dân cách
lập miếu thờ để Bà phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, tránh được
giặc cướp, thoát khỏi dịch bệnh.
Trước đây, tượng Bà
ngự trên đỉnh núi Sam, gần Pháo Đài. Cũng theo dân gian kể lại, khi nhìn thấy
sự linh ứng, người dân quyết định khiêng tượng Bà về thờ cúng nhưng lạ thay mấy
chục thanh niên cường tráng không thể lay chuyển được tượng Bà. Trong lúc đó,
có một cô gái “lên đồng” bảo rằng Bà chỉ cần 9 cô gái đồng trinh lên khiêng,
quả nhiên tượng Bà được khiêng xuống một cách dễ dàng. Nhưng khi khiêng đến
chân núi thì tượng Bà bất ngờ nặng trịch, không thể khiêng một bước nào nữa.
Lúc đó các bậc cao niên nghĩ rằng Bà chọn nơi đây để an vị và lập miếu thờ cúng
ngay chỗ đó.
Nói về nguồn gốc của
tượng Bà cũng lại là một “ẩn số” và có nhiều truyền thuyết ly kỳ, huyền bí.
Người dân Vĩnh Tế xưa chỉ biết rằng có một pho tượng đá lớn không ai biết từ
đâu đến ngồi ngự trên lưng chừng núi Sam. Theo nhà văn Sơn Nam, “tượng của Bà
là pho tượng Phật đàn ông của người Khmer, bị bỏ quên lâu đời trên núi Sam.
Người Việt đưa tượng vào miễu, điểm tô lại với nước sơn, trở thành đàn bà mặc
áo lụa, đeo dây chuyền. Và từ đó "Bà Chúa Xứ" là vị thần có quyền thế
lớn ở khu vực ấy, xứ ấy”.
Đến nay, mỗi khi về đến chân núi Sam mà hỏi về
những truyền thuyết và sự linh ứng của Bà Chúa Xứ thì người dân địa phương kể
chẳng biết đến khi nào cho hết. Những truyền thuyết và lời kể đó đến nay chẳng
biết có hay không tuy nhiên niềm tin tưởng của du khách gần xa đối với bà là có
thật. Miếu Bà Chúa Xứ không chỉ là có ý nghĩa tâm linh to lớn đối với người dân
An Giang mà còn là chỗ dựa tâm linh vững chắc cho nhân dân trong khắp cả nước.
Người hành hương đến viếng Bà bằng tất cả sự tôn kính để cầu mong cuộc sống được
an yên, ấm no, hạnh phúc.
Phương Lam- Huỳnh Như