Hiếu kỳ với “dấu tiên” trên núi ở An Giang
Những dấu vết liên quan đến
truyền thuyết về các vị tiên vẫn hiện hữu đến ngày nay, trở thành điểm đến hấp
dẫn, thu hút đông đảo du khách gần xa hiếu kỳ muốn tận mắt chứng kiến.
Với núi non hùng vĩ, cảnh sắc
trữ tình cùng hoạt động tín ngưỡng tâm linh, An Giang là nơi duy nhất ở đất
"Chín Rồng" có nhiều huyền thoại liên quan đến các vị tiên. Trong đó,
những dấu vết liên quan đến truyền thuyết về các vị tiên vẫn hiện hữu đến ngày
nay, trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách gần xa hiếu kỳ muốn
tận mắt chứng kiến.
Trong thời kỳ khai sơn phá
thạch, nhiều bậc cao nhân tìm đến vùng Bảy Núi để tu tập, an định tinh thần và
tìm cảnh giới thoát tục. Có lẽ, họ là lớp người đầu tiên góp phần hình thành
nên các huyền thoại dân gian liên quan đến những vị tiên thông qua các dấu tích
kỳ lạ. Những dấu tích đó thường gợi cho người nghe cảm giác tò mò, thích thú và
muốn tận mắt chứng kiến sự kỳ thú của thiên nhiên. Đó là cách gọi "sân
tiên", "giếng tiên" hay "bàn chân tiên" nằm trên các
ngọn núi tại An Giang.
Nếu hỏi về sân tiên, người
ta dễ dàng hình dung đó là nơi cao ráo, có vị trí đắc địa trên một ngọn núi.
Sân tiên thường có địa hình thoáng đãng, là nơi giao thoa của đất trời, là nơi
mà thuở xưa các vị tiên hay xuống dạo chơi, uống rượu, đánh cờ. Tất nhiên, sân
tiên cũng là địa điểm thờ cúng linh thiêng trong tín ngưỡng của người dân và họ
thường chọn nơi này là điểm đến để tận hưởng cảm giác hòa mình vào thiên nhiên.
Hầu như các núi đều có sân tiên nhưng riêng Thủy Đài Sơn (thị trấn Ba Chúc, Tri
Tôn) là nơi có sân tiên thấp nhất, với độ cao chừng 50m so mặt ruộng ở đồng bằng.
Dù không thực sự hùng vĩ, nhưng cảm giác ngồi trên sân tiên của Thủy Đài Sơn để
tận hưởng những cơn gió đồng mát rượi và lắng nghe thiên nhiên mang đến cảm
giác thư thái, nhẹ nhàng.
Cận cảnh núm đá tương truyền
là mộ tiên
Ở khu vực sân tiên của Thủy
Đài Sơn còn có dấu vết "mộ tiên". Ông Lê Văn Đèo (người phụ trách
trông coi Linh Bửu tự tại Thủy Đài Sơn) giải thích: "Đó là huyền thoại dân
gian. Thực tế "mộ tiên" chỉ là một… núm đá nhỏ cỡ 2 bàn tay có hình
giống ngôi mộ. Tuy nhiên, vì nằm trên đỉnh của một tảng đá nên người dân truyền
tai nhau và tự lập bàn thờ cúng. Rất nhiều người đến hương khói cho ngôi
"mộ tiên" này mỗi khi ghé thắp hương tại Linh Bửu tự".
Bên cạnh sân tiên, mộ tiên,
khách hành hương cũng hay nhắc đến bàn chân tiên trên các núi. Có thể là sự
tình cờ của tạo hóa hoặc ý định siêu nhiên nào đó mà nhiều hình dạng hao hao
bàn chân người xuất hiện trên đá ở khắp các ngọn núi tại An Giang. Với bàn chân
tiên trên núi Cô Tô hay núi Cấm thì kích cỡ khá lớn và giống dấu giày hơn là
bàn chân. Trong khi đó, bàn chân tiên trên núi Ba Thê (thị trấn Óc Eo, Thoại
Sơn) lại tương đồng với bàn chân người.
Bàn chân tiên trên núi Ba
Thê
Được tiếp cận bàn chân tiên
trên núi Ba Thê thực sự mang đến cảm giác thú vị. Trên một tảng đá lớn trong
khuôn viên Sơn Tiên tự, dấu chân in rõ mồn một. Theo quan sát của chúng tôi,
đây là một bàn chân trái với hình dạng các ngón khá rõ ràng, tựa hồ dấu chân
người giẫm lên mặt đất bùn sau cơn mưa. Quả thật, khi đứng trước sự trùng hợp kỳ
lạ của thiên nhiên khiến nhiều người cảm thấy tin tưởng vào một thế lực siêu nhiên
nào đó. Một số người cố gắng ướm bàn chân của mình vào bàn chân tiên, thậm chí
họ còn cầu nguyện điều gì đó cho gia đình và bản thân.
Ngoài bàn chân tiên, khách
hành hương còn nghe đến cách gọi "giếng tiên" ở vùng Bảy Núi. Trong
đó 5 giếng tiên trên đỉnh Ngũ Hồ Sơn (núi Dài Năm Giếng) tại xã An Phú (Tịnh
Biên) là nơi thu hút đông đảo khách hành hương nhất. Chị Phạm Thị Yến, người
dân sống trên núi, cho biết: "Chuyện về 5 giếng tiên này có từ đời ông, đời
bà tui truyền lại. Người ta nói rằng, nước trong 5 giếng này chưa bao giờ vực
xuống dù trên núi có khô đến đâu".
Các giếng tiên trên đỉnh Ngũ
Hồ Sơn
Qua tiếp cận, chúng tôi thấy
hình dạng và kích cỡ các giếng tiên trên đỉnh Ngũ Hồ Sơn không đều nhau. Tuy
nhiên, lượng nước trong các giếng lúc nào cũng đầy dù đang trong cao điểm mùa
khô. Thỉnh thoảng có người lên đây dọn dẹp vệ sinh, tạo điều kiện để khách hành
hương đến với các giếng tiên này" - chị Yến thật tình.
Mang trong mình huyền thoại
kỳ bí, những "dấu tiên" trên núi thu hút đông đảo du khách thập
phương với niềm tin mãnh liệt vào sự che chở của đấng siêu nhiên trong cuộc sống.
Đây là một phần của hoạt động tâm linh, góp phần tạo nên sự đa dạng trong văn
hóa dân gian, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của đông đảo người dân. Vì vậy, nếu có
điều kiện bạn hãy thử một lần tiếp cận các "dấu tiên" trên núi tại An
Giang để hiểu thêm về những huyền thoại kỳ bí này.
Theo BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG