Những hang động Thất Sơn huyền bí: Doanh trại tướng cướp Đơn Hùng Tín (núi Cấm)
Theo nhiều tài liệu và các bậc
cao niên, tướng cướp Đơn Hùng Tín từng chọn núi Cấm làm doanh trại.
Đơn Hùng Tín là tướng cướp
khét tiếng một thời làm đau đầu nhà cầm quyền người Pháp ở Đông Dương. Tuy
nhiên, các giai thoại về ông không thống nhất.
Nuôi chí... làm cướp
Có khá nhiều tài liệu ghi
chép về tướng cướp Đơn Hùng Tín nhưng có nhiều điểm khác biệt nhau. Trong đó,
nhà văn Sơn Nam ghi chép khá chi tiết. Đơn Hùng Tín tên thật là Lê Văn Tín, quê
ở Cao Lãnh (nay là TP Cao Lãnh, Đồng Tháp). Xưa kia, ông chưa lấy tên là Đơn
Hùng Tín mà chỉ là kẻ vô danh. Song, chàng thanh niên này lại mê đọc truyện Tống,
truyện Đường và rất mê nhân vật Đơn Hùng Tín - một người can trung, tận nghĩa.
Vậy là anh âm thầm nuôi chí lớn và chờ đợi thời cơ đến.
Tín biết rõ xứ núi Tà Lơn
(Campuchia) là nơi xuất thế với các bậc siêu phàm, mình đầy võ nghệ, bùa chú
nên cất công tìm tới. Sau nhiều ngày rảo khắp các hang động cheo leo, Tín gặp một
người thanh niên. Qua trao đổi, Tín biết người này tên là Phép, từng là thầy
giáo nên gọi là giáo Phép, quê ở miệt Châu Đốc. Không biết hà cớ gì hay muốn
làm giàu, kiếm vàng muôn bạc nén mà giáo Phép tìm đến núi Tà Lơn để tìm
"chúa" hiến mưu. Khi gặp Tín, người có dáng trượng phu, thân hình vạm
vỡ "vai năm tấc rộng, thân mười thước cao", giáo Phép quyết theo phò.
Từ đó giáo Phép làm quân sư,
giúp Tín đi tập hợp tiều phu, dân nghèo quanh núi để làm thuộc hạ. Sau lần Tín
và Phép lừa được cả đám lâu la bằng chiêu "súng bắn không chết" mà
Tín còn cắn được cả đầu đạn khiến đám người tin tưởng xin quy phục làm thuộc hạ.
Từ đó, ông chính thức xưng là Đơn Hùng Tín, chuyên đi cướp của khắp vùng Bảy
Núi, Tiền Giang, Hậu Giang…
Có người nói rằng Đơn Hùng
Tín là một tướng cướp hành hiệp trượng nghĩa, cướp của Tây, cường hào ác bá
phân phát cho người nghèo. Nhưng cũng có người cho rằng Đơn Hùng Tín là tên cướp
bất nhân, cướp cả đồ đạc, tượng Phật của các chùa chiền.
“Xin” bào thai vợ luyện...
bùa
Buổi ban đầu Đơn Hùng Tín chỉ
là một kẻ vô danh tiểu tốt và chưa có nhiều võ nghệ hay bùa chú gì. Song, sau
khi đã trở thành đại vương của những tay "lương sơn bạc", để tồn tại
và đám lâu la kính nể, Đơn Hùng Tín đã dày công khổ luyện võ nghệ. Quân sư giáo
Phép vốn là một kẻ nhát gan nhưng lại lắm mưu nhiều kế. Sau nhiều năm giáo Phép
lên núi Tà Lơn, y biết rằng nhiều lão tiên sinh đang tu tiên tại đây có cất giữ
một cuốn bí kíp võ công gọi là "Thiên thư bí quyết" nên đã bày kế cho
Đơn Hùng Tín học loại võ công này. Theo lời thuật của giáo Phép, có một ông lão
tại núi Tà Lơn học được phép mầu trong quyển "Thiên thư bí quyết".
Ông này nuôi một con khỉ, mỗi ngày cho nó nuốt một lá bùa nhưng đến ngày thứ 7
thì khỉ lăn ra chết. Đem xác khỉ cất vào cái hộp, đúng trăm ngày giở ra, khỉ mở
mắt, ông liền cho uống lá bùa thứ 8 thì khỉ sống lại, lanh lẹ và nhất nhất tuân
lời ông. Mỗi ngày con khỉ chạy xuống chân núi trộm lấy 2 đồng xu về cống nạp
cho ông lão.
Sau đó, Đơn Hùng Tín theo
cách đó mà luyện tập và đã tám phần thông thạo. Theo nhiều tài liệu ghi lại,
nhà chức trách Pháp lúc bấy giờ không thể lần ra dấu vết của ông sau mỗi vụ cướp
vì ông biến hóa đại tài, lúc ẩn lúc hiện. Về sau, ông đã có vợ thì sơn trại được
dời lên núi Cấm thuộc huyện Bảy Núi lúc bấy giờ. Về đây, Đơn Hùng Tín tiếp tục
luyện tập bùa phép. Tương truyền, ông đã xin bào thai của vợ để luyện bùa, được
vợ đồng ý nên liền mổ bụng vợ lấy thai nhi. Hằng đêm, Đơn Hùng Tín đem bào thai
ra giữa trời để tu luyện cho đến khi nó khô lại thì được ông mang theo người
như vật bất ly thân (giống như tương truyền về ma cóc ở Tây Nguyên). Từ đó, Đơn
Hùng Tín càng ngang dọc, ẩn hiện, biến hóa mà không sợ bị bắt. Lúc bấy giờ, người
Pháp treo thưởng cho người tìm ra tung tích của ông với giá rất cao. Song, cũng
do ỷ lại tài cao khiến ông mất cảnh giác, bị một tên thuộc hạ phản trắc, báo
tin cho người Pháp trong một lần được cho đi chợ ở Mỹ Tho. Mọi nẻo đường tiến
thoái, kế hoạch của Đơn Hùng Tín đều bị lộ khiến chính quyền Mỹ Tho siết chặt
vòng vây và pháo kích, hạ sát ông vào năm 1926.
Đi tìm dấu vết
Ông Đinh Phi Vân, nguyên là
cán bộ Công an xã An Hảo, huyện Tịnh Biên (An Giang), người sống trên ngọn núi
cao nhất miền Tây này cho biết qua các tài liệu ông đọc được thì chính khu vực
hang ông Thẻ là đại bản doanh của Đơn Hùng Tín. Sở dĩ ông Vân quả quyết địa điểm
này là doanh trại của tướng cướp lừng danh vì thỉnh thoảng có người vẫn nhặt được
những cổ vật từ trong hang núi và quanh khu vực này. Ông Vân nói theo nhiều tài
liệu thì tảng đá lớn ngay trước cửa hang ông Thẻ trông như bàn thạch là nơi xưa
kia Đơn Hùng Tín mổ bụng vợ lấy bào thai.
Nói đoạn, ông Vân ôm lấy
thân cây rừng rồi theo rễ cây tuột xuống một vách đá dựng. Chúng tôi cũng thử một
phen làm "Tarzan" đu theo rễ cây rừng và dây leo thám hiểm quanh khu
vực. Rõ là bên dưới bờ vực sâu này có rất nhiều vách đá dựng cheo leo và
"lò ảng" (hang đá tự nhiên do hai phiến đá tựa vào nhau tạo khoảng trống
bên dưới - PV) rộng lớn. Đi đến mỗi "lò ảng" ông Vân đều dừng lại,
cùng chúng tôi len lỏi vào trong hang để thị sát. "Hang ông Thẻ xưa kia là
nơi cất giấu lương thực, của cải mà bọn "khăn trắng" cướp được, về
sau gọi là hang ông Thẻ. Còn bọn cướp thì ăn ngủ, trú ngụ theo các vách đá, lò ảng.
Điều này nghe cũng hợp lý vì lợi dụng địa hình hiểm trở để dễ dàng ẩn nấp,
tránh sự kiểm tra của nhà chức trách lúc bấy giờ", ông Vân phân tích.
Suốt nửa ngày đánh đu, chuyền
từ cây này sang bờ vực khác quanh các vách đá dựng như "người rừng",
chúng tôi tìm thấy rất nhiều hang đá theo các tài liệu mô tả về nơi ẩn náu của
thủ lĩnh và bộ hạ tướng cướp Đơn Hùng Tín. Song dấu vết thì hầu như không để lại
gì. Dù vậy, lão đạo sĩ Ba Lưới cũng khẳng định nơi đây tướng cướp khét tiếng
Đơn Hùng Tín hùng cứ một thời.
Theo Thanh Quốc - Chí Nhân